ประเด็นร้อน

รัฐ-เอกชนลั่น “ไม่รับของขวัญ”

โดย ACT โพสเมื่อ Dec 25,2017

- - สำนักข่าวไทยรัฐ - -

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะนี้หลายๆหน่วยงานราชการและเอกชนได้ร่วมใจกันรณรงค์นโยบายเรื่องการไม่รับของขวัญปีใหม่เพื่อแสดงพลังต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน และแสดงออกให้เห็นถึงความโปร่งใสในการทำงาน โดยเห็นว่าที่ผ่านมาในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้ได้มีบางส่วนอาศัยเทศกาลนี้ในการเป็นช่องทางของการให้สินบนหรือคอร์รัปชันด้วยการให้ ของขวัญ ดังนั้น ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาได้มีการสร้างกระแสสังคมเพื่อร่วมกันต่อต้านการคอร์รัปชัน ทำให้เกิดมีการรณรงค์การไม่รับของขวัญปีใหม่รวมทั้งของกำนัลในช่วงนี้

 

โดยการขานรับการรณรงค์นโยบายเรื่องการไม่รับของขวัญปีใหม่ในครั้งนี้ นอกจากจะมีการประกาศเป็นการภายในหน่วยงานนั้น ยังมีการจัดทำเป็นรูปอินโฟกราฟฟิกเผยแพร่กันในสื่อโซเชียลในหลากหลายช่องทางอีกด้วย เพื่อแสดงพลังต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน และแสดงออกให้เห็นถึงความโปร่งใสในการทำงานเป็นอิสระจากข้อครหาหวังผลใต้โต๊ะ หรือผลประโยชน์ต่างตอบแทน

 

อาทิ กระทรวงพลังงานได้ดำเนินนโยบายเรื่อง “Open Office, No Gift Policy เปิดเผย โปร่งใส มีน้ำใจไม่รับ ของกำนัล”โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเน้นย้ำให้บุคลากรกระทรวงพลังงานปฏิบัติหน้าที่อย่างโปร่งใส ซื่อสัตย์สุจริต รวมทั้งการสร้างทัศนคติและวัฒนธรรมที่ไม่ทนต่อการทุจริต ขณะที่กลุ่ม ปตท.ประกาศนโยบาย “NoGift Policy” โดยกลุ่มปตท. ของดรับ-ให้ของขวัญในทุกเทศกาล ด้านการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ระบุร่วมเสริมสร้างวัฒนธรรมการทำงานจึงขอความร่วมมือ “งด” มอบของขวัญหรือของกำนัล ขณะที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ประกาศนโยบายนี้เช่นกันตามนโยบายป้องกันและต่อต้านการทุจริต ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ออกนโยบายไม่รับของขวัญทุกชนิดในเทศกาลปีใหม่และเทศกาลต่างๆ ธนาคารกรุงไทยย้ำร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างบรรทัดฐานใหม่ของธนาคารด้วยการปฏิบัติตามนโยบาย “ไม่รับของขวัญทุกชนิด”

 

ในส่วนของภาคเอกชนก็มีความคึกคักในการขานรับการรณรงค์นโยบายเรื่องการไม่รับของขวัญปีใหม่ อาทิ เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ประกาศนโยบาย “No Gift Policy” กลุ่มบริษัทบมจ.บีอีซี เวิลด์ (ช่อง 3) ชูนโยบาย “เปลี่ยนของขวัญเป็นการทำบุญร่วมกัน” เป็นต้น

 

 

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw